+84 979357131 [email protected]
Select Page

Trickster Toxic Rain Mine

Toxic Rain là một trong những build khá là phổ biến để khởi đầu leaguer mà vẫn có thể chơi đến endgame. Toxic Rain hay ở chỗ có thể build theo nhiều cách khác nhau, trong khuôn khổ của bài hướng dẫn này sẽ tập trung vào việc kết hợp với Mine. Sau đó sẽ phát triển sang các hướng khác tùy theo phong cách chơi và gear có được.

Tổng quan

Ưu điểm

  • Nhịp độ nhanh và toàn diện
  • Mapping chỉ cần đóng alche vào là chạy, không cần check mod
  • Immu với ailment
  • Đi được hết endgame
  • Siêu rẻ để bắt đầu
  • Hardcore lẫn SSF đều được

Khuyết điểm

  • DOT build, 1 số người ko thích
  • Hybrid, 1 số người cũng không thích nốt

Phong cách chơi,
cơ chế và điểm mạnh

Như đã đề cập ở trên Toxic Rain có rất nhiều hướng để phát triển, và chúng ta chọn cách kết hợp với Mine. Vì cơ chế DoT luôn được tính cho người chơi, kể cả khi bắt nguồn từ mines. Cho nên kể cả chúng ta có dùng mine, hiệu ứng onkill luôn được tính khiến cho Trickster trở nên khá là “mất não” vì hiệu ứng recovery siêu khủng nhờ Patient Reaper.

Chưa kể mine sẽ giải quyết cả hai vấn đề của các build truyền thống là attack speed và mana. Chưa kể việc mine tự động aim khiến cho việc chơi game trở nên chill và nuột nà hơn rất rất nhiều lần. Bạn có thể tập trung vào việc né, di chuyển khiến bạn ít chết hơn và đồng nghĩa với việc lên cấp nhanh hơn.

Việc lấy được dễ dàng nốt No Witnesses từ sớm giúp cải thiện rất nhiều về tốc độ di chuyển lẫn khả năng phòng thủ từ hiệu ứng Elusive. Ngoài ra chúng ta còn có thể lấy hiệu ứng Phasing và Onslaught dễ dàng từ abyss jewel hoặc từ Tree.

Bạn cần chú ý rằng đây là một build TANKY chứ không phải GLASS CANNON, mặc dù chúng ta vẫn có khả năng gây damage siêu bệnh, nhưng cần đầu tư nhiều từ gear.

Điểm đặc sắc của build còn đến từ khả năng chống 1 shot nhờ giảm 40% sát thương nhận được. kết hợp với khả năng né lên đến 82% và 100% kháng hiệu ứng burn/chill/freeze/shock/bleed* khiến việc chạy map T16 vẫn rất là chill và smooth.

Bossing ở giai đoạn đầu sẽ khá thử thách vì không có quái nhỏ để chúng ta hồi mana. Do đó mình khuyến nghị là nên đầu tư sớm 1 đôi giày enchant hồi mana (do skill detonate được tính là spell) và thêm 1 ít mana regen ở đâu đó trên gear sẽ giúp cho việc bossing thoải mái hơn rất nhiều.

Caustic Arrow có cần thiết ?!?

Không bắt buộc.

Build có thể hoạt động tốt chỉ với Toxic Rain, tuy nhiên, với setup cụ thể, Caustic Arrow giúp mapping thoải mái hơn.

Nếu bạn không thích CA thì có thể không dùng. Cá nhân mình thì cực thích.

 

PoB Community

trở thành một người chơi PoE giỏi, sử dụng thành thạo PoB gần như là bắt buộc. Nếu có thời gian mình sẽ viết hướng dẫn sử dụng PoB nâng cao trong tương lai.

Mình đang sử dụng phiên bản PoB Community: https://github.com/PathOfBuildingCommunity/PathOfBuilding/releases

(ps: Việc dùng PoB Community là bắt buộc để tính toán đúng phần lớn build hiện nay.)

Pastebin: https://pastebin.com/vnqJhkCz

 

Ascendancy

  1. Patient Reaper
  2. Ghost Dance
  3. Escape Artist
  4. Prolonged Pain

Bandits

Giết tất, không có gì quý hơn 2 skill points trong trường hợp này.

Pantheons

  • Major: Soul of Lunaris
  • Minor: Soul of Shakari

Gem

Toxic Rain

  1. Toxic Rain
  2. Blastchain
  3. Vicious Prj
  4. Swift Assembly
  5. Trap & Mine Damage
  6. Charged Mines

Thứ tự ưu tiên từ 3L cho đến 6L, cần đảm bảo lấy 2 frenzy charge trước khi sửa thành 6L

Caustic Arrow

  1. Caustic Arrow
  2. Blastchain or Pierce
  3. Void Manipulate
  4. Vicious Prj
  5. Arrow Nova
  6. Swift Affliction

Thứ tự ưu tiên từ 3L cho đến 6L,  cần ưu tiên cho setup Toxic Rain hơn.

Aura

  1. Malevolence
  2. Flesh and Stone
  3. Enlighten Support
  4. Discipline or Skitter Bot

Wither Setup

  1. Wither
  2. Spell totem support
  3. Faster Casting support
  4. Multiple Totem support

Utility Setup

  1. Cast When Damage Taken
  2. Immortal Call or Steel Skin
  3. Second Wind Support
  4. Dash or Flame Dash

Gears

Trước khi cuộn xuống phần kế tiếp, cần nhớ rằng ưu tiên hàng đầu của bạn một cây bow xịn sò. Khi khởi đầu league thì các item còn lại của bạn chỉ cần máu và resist.

Nếu được chọn thì thứ tự nâng cấp gear sẽ là: Hunter Amulet, Hunter Quiver, Hunter Ring/ Delve despair curse ring, Hunter Stygian Wise, Hunter Gloves.

Immu ailment

Cluster chỗ Thick Skin sẽ cho bạn 20% avoid ailment.

Bench craft mũ sẽ cho bạn 25% avoid ailment.
Bench craft tay sẽ cho bạn 25% avoid ailment.
Giày Shaper sẽ cho bạn 35% avoid ailment.
Bench craft áo sẽ cho bạn 35% avoid ailment.
Small dodge cluster với Elegant Form  sẽ cho bạn 30% avoid ailment.

Trước khi đủ 3 mảnh item để hoàn toàn kháng ailment thì bạn vẫn cần phụ thuộc vào flask.  

Bow

Về xác bow thì Maraketh hoặc Thicket đều tốt. Tuy nhiên nhờ mine nên attack speed không quá quan trọng nữa nên bạn có thể dùng bất cứ base nào bạn muốn.

Bạn có thể farm Imperial Legacy card ở Foothills đổi lấy 6link Imperial bow rồi craft với fossils: Corroded + Metallic + Jagged để lấy +3 bow (và đảm bảo trống 1 prefix để craft Chaos DOT multiple sau này).

Kể cả ra +2 bow gem thì cũng đủ ngon để đi hết T16 rồi craft +3 sau cũng ko vội.

Unlock “Chaos DOT multiple” craft bằng cách unveil vũ khí Syndicate.

Perfect bow cho endgame sẽ là +3 gem, 75% DOT mul, 2 arrows hoặc attack speed (nếu không link với mine nữa).

Bao Tên

Rare Penetrating Arrow.
Good Mod: Life, DoT mul, Chaos DoT mul (Hunter) hoặc +1 arrow (Shaper/Warlord), Move speed(hunter), AoE (Warlord), atk speed, resist.

How to craft: Fossil (Aberrant + Pristine), Chaos Spam, Alteration+Regal or Awakener Orb

Dây chuyền

Hunter ilvl 82+. Base tốt nhất nên là Agate cho cả Str và Int.

Good mods:Life, ES, Resistances, +1 Gems level, Chaos Dot Multi, Reduced Malevolence reservation.

How to craft:  spam Abberant Fossil

Nhẫn

Good Mods: Life, ES, Despair on hit, Resistances, attributes, Reduced mana cost, Mana Regen %.

Thường nhẫn thì mình hay đi mua, nếu định craft nhẫn curse on hit thì có thể spam Aetheric.

Một lựa chọn khác cho nhẫn curse nếu bạn vẫn dùng Skitter Bot là nhẫn unique  Proxy Fane.

How to craft:  spam Abberant Fossil

Dây lưng

Hunter Influenced ilvl 85 Stygian Wise
Good mods: Life, ES, Life%(hunter), Chaos Damage(Hunter), Str, Resistances

How to craft:  Abberant + Pristine

Áo

Trước khi chuyển sang rare end game thì có khá nhiều body unique hợp với build.

  • The Restless Ward: ưu điểm ngon bổ rẻ, nhiều EV nhiều ES, có máu.
  • Carcass Jack: tăng damage, tăng clear, có máu có resist. Siêu công.
  • Kintsugi: có thể farm được từ prophecy. Áo siêu thủ.
  • Queen of the Forest: meme, khá lỗi thời, có máu có resist, chạy tít. Siêu nhanh.

Để chọn áo rare end game phù hợp cần vài yếu tố

  • Còn trống 1 prefix để craft avoid ailment hoặc 10% max life extra to ES
  • High EV, High ES
  • Có resist

Ngoài ra bạn cũng có thể craft áo 2 màu influence là Frenzy on Hit + Explode

 

Unique thì có mũ Vertex (có thể tự farm) với EV và ES cao, cực kì hợp với Trickster. Ngoài ra còn +1 lvl gem nên cực kì hợp để setup aura ở trên này khi giúp enlighten lên lv5.

Ngoài ra thì bạn có thẻ craft mũ Hubris Hunter ilvl 85+ để lấy dòng “-9 Chaos resistance to nearby enemies”. Cách craft thì 

  • Aberrant + Pristine: để lấy máu
  • Aberrant + Dense: để lấy ES
  • Spam Abberant nếu muốn lấy cả máu và ES.

Găng tay

Hunter ilvl 84+ Gloves.

Good mods: Life, High ES, Dot Multi, Attack Speed, Resistance. Crafted ailment avoidance.

How to craft:  Giống mũ

Giày

Unique: Atziri’s Step, ngon bổ rẻ, có thể tự farm. Tiện dùng ở giai đoạn đầu.

Sau thì chuyển sang giày rare với: Move speed + máu + resist.

Nếu có điều kiện thì chơi hẳn giày shaper để lấy thêm dòng “avoid ailment”.

How to craft: Fossil Shuddering + Pristine  + Prismatic

Các biến thể setup endgame min-max

Trước khi đề cập các build hoàn chỉnh khi endgame, mình sẽ bắt đầu bằng các tùy chỉnh/QoL để các bạn có thể tự tay điều chỉnh ra một build ưng ý và phù hợp với phong cách chơi của bản thân. Ngoài ra damage không phải là tất cả, đến 1 ngưỡng nào đó khi bạn đủ damage để xử lý hết boss endgame, thì việc tập trung vào tốc độ clear quái, tốc độ di chuyển cũng như các yếu tố “nho nhỏ” khác sẽ làm trải nghiệm của bạn cải thiện hơn rất nhiều thay vì cứ tập trung vào damage.

Belt – Headhunter

Theo ý kiến cá nhân (mà chắc là cũng hợp với đại đa số người chơi) Headhunter (HH) là một item rất đáng để dùng, rất vui để dùng, và trên hết rất oách để mà dùng. Trừ việc “có hơi” mắc một chút và không có tác dụng trong các trường hợp 1v1 với boss (như Sirus chẳng hạn) thì chẳng có gì phàn nàn về HH cả.

Cho nên để đảm bảo có thể dùng ngay HH bất cứ khi nào mình có thì mình sẽ không phụ thuộc vào Belt khi điều chỉnh Resist. Bạn có thể dùng bất cứ belt Unique nào bạn thích, nhưng mình có vài đề cử sau:

  •  Cyclopean Coil: cho rất nhiều máu, chỉ số cơ bản và trên hết là khả năng kháng Frozen và Shock. Khá là tiện lợi nếu bạn chưa hoàn thành setup immu ailment.
  •  Bisco’s Leash: bù strength, quantity, rarity (có ai chê tiền bao giờ) và trên hết là hiệu ứng rampage mà bất cứ mapper nào cũng yêu thích (mặc dù Bisco có bù cold resist, nhưng như mình đề cập ở trên, mình sẽ không phụ thuộc vào belt về mặt này) 
  • Bated Breath: bù int, cho ES và một ít damage. Nếu dùng kèm với Discipline thì bạn có thể tìm corrupted “Discipline increase effect”.
  • The Torrent’s Reclamation: là một lựa chọn tầm trung nhưng xứng đáng với các hiệu ứng mà nó đem lại.

Có một lưu ý nhỏ ở đây là đừng quá phụ thuộc vào chỉ số int của các dây lưng trên đem lại, nếu không bạn sẽ gặp rắc rối khi thay thế bằng Headhunter (nhưng vấn đề này có thể khắc phục tạm với 1 nốt 30 int ở trên tree).

Găng tay yêu thích của mình. Ngoài việc bù strength, máu cao thì đôi găng này còn cho hiệu ứng rampage và Immu Physic lẫn xóa hiệu ứng xấu mỗi khi lên cấp rampage.

Đánh giá 9/10.

Vì 10/10 là khi bạn có thêm dòng corrupt “Despair on hit” nữa.

Cũng như dây lưng, để chuẩn bị trước cho vị trí này mình sẽ không phụ thuộc vào găng tay khi canh chỉnh resist. Trước đó bạn có thể dùng bất cứ găng tay nào (unique lẫn rare) để bù máu / strength tốt nhất là nên có “despair on hit” để không phải điều chỉnh lại nhẫn về sau.

Khuyết điểm: vì là unique nên không thể craft “avoid ailment”.

Sau khi bị nerf nhiều lần Immortal Call không còn hữu dụng như xưa nữa. Bạn có thể thay setup CWDT-CI thành Enduring Cry – Urgent Order. Một điểm cộng khác là Second Wind support cũng có tác dụng hỗ trợ cho Enduring Cry. 

Tới lúc này bạn có thể cân nhắc bỏ hoàn toàn bình máu và dành slot flask đó cho một bình khác hữu ích hơn.

Vốn đã Immu Ailment, tội gì mà mình không Immu luôn Bleed.

“Unaffected by Bleeding while affected by Malevolence” – chỉ dòng này là đủ.

Kết hợp với Enduring Cry thì càng lúc càng ít lý do để bình máu chống bleed của bạn chiếm 1 chỗ trên dây lưng.

Hiệu ứng Onslaught cho rất nhiều QoL từ tốc độ di chuyển đến tốc độ đánh. Nhưng để duy trì ổn định (hướng đến uptme 100%) là không dễ tí nào

  • Bấm flask – rẻ về currency nhưng chiếm đến tận 20% tài nguyên flask của bạn. Uptime tương đối ổn khi đi map nhưng phế với Boss. Không khuyến cáo.
  • Abyss Jewel với “Onslaught on kill”. Giải pháp giá hạt dẻ, dễ mua hoặc tự craft cũng dễ, chiếm 1 slot socket trên tree (hoặc bell nếu bạn dùng Stygian Vise). Chia sẻ khuyết điểm với flask là phế khi gặp boss.
  • Nhẫn synthesis với “Onslaught on hit”. Giải pháp tầm trung-cao. Không khuyến cáo vì two-stone ring cho rất nhiều resist và rất khó để craft ra 1 con ring ngon nghẻ. Uptime gần như 100%, vì nếu bạn chơi mine thì bạn sẽ không “hit”, mà bắn CA thì chỉ cần bắn xuống đất thay vì bắn vào mục tiêu.
  • Giày synthesis với “Onslaught”. Giải pháp cao cấp và đắt đỏ. Uptime 100%. Khuyết điểm duy nhất là đắt, đắt từ khâu mua base đến lúc craft cho ngon nghẻ.

Vị trí đặt intuitive leap cho chúng ta khá nhiều QoL để có thể stack thêm nhiều aura hơn về sau. Thông thường mình sẽ mở các aura sau:

  • Malevolence
  • Flesh and Stone (Sand stance)
  • Discipline
  • Aspect of Spider

Ở một số setup cụ thể mình thậm chí còn có thể mở cả Grace – Haste – Clarity – Precision để tận dụng thêm các hiệu ứng khác đến từ Watcher’s Eye.

Các corrupted hữu dụng là “increased AoE” hoặc “1% mana reserved”.

Anointment

 Mình sẽ đề cập vài vị trí anoint phổ biến cũng như ảnh hưởng đi kèm.  

Thêm damage. Có tác dụng với single vô dụng với clear speed. Rẻ.

Thêm hiệu ứng của aura (công lẫn thủ) giúp mở thêm nhiều aura hơn.

Đắt nhưng sắt ra miếng. Tiết kiệm được 4 point, cho cực nhiều QoL. 

Cluster Jewel

Chaos damage – Large Cluster, các skill hữu dụng

  • Touch of Cruelty: nên có 1
  • Unwaveringly Evil: nên có 1
  • Wicked Pall: đã bị nerf nhưng vẫn khỏe, stack càng nhiều càng tốt
  • Unholy Grace: cực khỏe cho build bắn trực tiếp, stack càng nhiều càng tốt.
  • Unspeakable Gifts: broken AF, stack càng nhiều càng tốt. Không có tác dụng với bossing.

Bow damage – Large Cluster, các skill hữu dụng

  • Tempered Arrowheads: siêu khỏe, stack càng nhiều càng tốt.
  • Broadside: tăng AoE, stack càng nhiều càng tốt.

Chaos DoT Multiple – Medium Cluster, các skill hữu dụng

  • Brush with Death: DOT mul, regen
  • Eternal Suffering: chaos damage, wither on hit
  • Exposure Therapy: DOT mul
  • Unwaveringly Evil: chaos damage
  • Wicked Pall: chaos damage

Damage over Time Multiplier – Medium Cluster, các skill hữu dụng

  • Brush with Death: DOT mul, regen
  • Exposure Therapy: DOT mul

Area Damage – Medium Cluster, các skill hữu dụng

  • Assert Dominance: AoE on kill
  • Magnifier: AoE, damage
  • Towering Threat: AoE, life

Megalomaniac

Cực kì OP, chỉ có thể gặp chứ không thể cầu. Tùy xem bạn muốn stack skill gì hoặc thêm một mớ QoL vào đây.

0-mana

Một phương án khác để loại bỏ vấn đề về mana là stack hiệu ứng “-x to total mana cost” ở dây chuyền và nhẫn để skill có mana cost bằng 0. Hoặc đặc sẳn của Heist Replica Conqueror’s Efficiency 

Đẩy build lên đến cực hạn

Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ về các yếu tố cấu thành damage cho Toxic Rain (và cả CA) trước khi quyết định đẩy build theo hướng nào và kết hợp các yếu tố nào với nhau để đạt được mục đích của bản thân. Toxic Rain có khá nhiều tag, bao gồm: AttackAoEChaosDurationProjectileBow

  • Increase damage: increase chaos/aoe/bow/projectile damage đều hiệu quả, nhưng nguồn cung cấp increase khá là nhiều nên hiệu quả càng về sau sẽ càng kém
  • multiple damage: nguồn cung cấp multiple khá ít nên stack càng nhiều sẽ càng tốt. (dễ thấy nhất là ở cluster jewel bạn sẽ thấy increased cho hẳn 30% nhưng multiple thường chỉ có 10%)
  • skill duration: do đặc tính của Toxic Rain nên skill duration ảnh hưởng trực tiếp đến DPS, cũng là một nguồn khó stack nên càng stack sẽ càng hiệu quả. Với CA thì skill duration không làm tăng DPS nhưng sẽ giúp cải thiện trải nghiệm game mượt mà hơn vì đỡ phải bắn đi bắn lại nhiều lần.
  • area of effect: cũng do đặc tính của TR nên AoE ảnh hưởng trực tiếp đến DPS. Với CA thì sẽ giúp tăng clear. Và đây là chỉ số càng hiếm hơn các chỉ số trên, nên stack được càng nhiều càng tốt.

Sau khi hiểu rõ các thành phần tạo nên TR, kế đến chúng ta cần xem xét lại mục tiêu của bản thân. Với mục tiêu là Boss-Killer thì thời gian giết boss càng ngắn càng tốt, đồng nghĩa với DPS càng cao càng tốt. Với mục tiêu là Map-Runner thì tốc độ hoàn tất 1 map càng ngắn càng tốt, đồng nghĩa với clear speed, move speed càng cao càng tốt. Về lý thuyết thì chỉ cần hướng đến 1 mục tiêu là đủ, nhưng trừ khi bạn quyết định mở dịch vụ Boss-Carry và không quan tâm đến chuyện đi map, hoặc ngược lại bạn chỉ chạy map và skip boss (khá bất hợp lý với atlas hiện tại vì Sirus và đồng bọn đều drop rất ngon) thì bạn cần đảm bảo cả 2 yếu tố đi-map và giết-boss bên cạnh yếu tố thứ 3 là sự thoải mái khi chơi (mà dân tình vẫn hay gọi là QoL – Quality of life). Cho nên bạn cần xếp độ ưu tiên giữa 3 tiêu chí “bossing”, “mapping” và “qol” trước khi thực hiện min-max build. 

Với cá nhân mình thì mình ưu tiên mapping và qol nhưng vẫn phải đảm bảo khả năng giết được mọi boss endgame (trừ các thể loại Aul bệnh hoạn ở Deep Delve). Nên mình vẫn sẽ đẩy DPS lên đầu tiên vượt ngưỡng yêu cầu 1 khoảng, điều này giúp mình hoàn thiện Atlas cũng như mạch truyện chính của game. Tạm lấy việc giết Sirus AL8, Uber Elder, v.v.. deathless là cột mốt cơ bản. Nếu damage của bạn đã giúp bạn hoàn thành điều này thì khả năng lớn là không cần đầu tư thêm về damage nữa mà bắt đầu có thể giảm bớt damage để đổi lấy clear speed và QoL.

Nhưng với hầu hết mọi người việc giảm damage là điều khó mà thuyết phục bản thân (với mình cũng thế) vậy ta có thể cắt giảm cái gì? Thường sẽ là HP/ES. Trước khi phản đối mình thì các bạn cần biết rằng PoE có nhiều hơn 1 cơ chế phòng thủ là HP/ES (còn cụ thể về các cơ chế này thì chúng ta sẽ đi sâu hơn vào lúc khác nhé). Nếu các cơ chế phỏng thủ khác của bạn ổn, việc cắt giảm HP/ES sẽ không ảnh hưởng gì đến bạn miễn là bạn ko bị 1-shot hoặc chết quá nhiều khi mapping. Vậy sau khi cắt damage thì ta sẽ cắt máu :D. Hoặc nếu bạn đang trên con đường đam mê DPS thì cắt máu lấy damage là một lựa chọn sáng suốt. Sau giai đoạn này bạn sẽ thấy cả kĩ năng lẫn hiểu biết về game/build của bạn sẽ lại tiến bộ thêm một chút. Vì rõ ràng ít máu hơn mà chết ít hơn là bản thân đang PRO lên rồi đấy.

Sau khi bạn đã nắm nguyên tắc của việc min-max không chỉ đơn thuần là mua/craft item mới có chỉ số tốt hơn item cũ thì chúng ta có thể tham khảo các phiên bản Toxic Rain mà mình đã từng chơi, phân tích sơ lược điểm mạnh/yếu của từng phiên bản và tại sao mình lại quyết định như vậy.

 

Kiểu cổ điển, eHP cao, Thread of Hope

Với 6k2 HP và 4k5 ES thực sự rất là trâu chó so với các build hiện tại của mình.

Như tiêu đề, đây là tree cổ điển không có gì nhiều. Thậm chí còn không dùng cluster jew. Khá tương đồng với tree lúc mình chơi Metamorph.

 

2-5L TR/CA – instant explode – zeroMP – Delirium

Khác (xa) với phiên bản cổ điển, phiên bản này của mình chỉ có 3k3HP và 2k7 ES. Lượng eHP giảm gần một nửa so với phiên bản trước  đó nhưng trải nghiệm chơi thì thoải mái hơn nhiều nhờ các cơ chế sau: 0-MP, stack Unspeakable Gift và stack Assert Domiance (trước nerf)

Lùi lại một chút về các league trước thì dân tình có vài giải pháp cho 2 setup cho CA/TR

  • Dùng 2 vũ khí 6L và swap vũ khí khi single/clear. Ngoài khuyết điểm là đắt đỏ (tốn thêm 1 bow và 1 quilver nữa) thì cảm giác chơi cũng rất khó chịu.
  • 6L trên bow và 6L trên áo. So với cách trên thì đỡ khó chịu hơn do không phải swap vũ khí, nhưng về độ đắt đỏ thì cũng chẳng kém là bao. Khuyết điểm khác là thiếu socket. Kể cả trong trường hợp bạn ko có thêm setup gì khác, thì với socket trống bạn có thể lvl gem, đồng nghĩa với việc có thêm thu nhập thụ động. Chưa kể 6L trên áo sẽ bị giảm rất nhiều damage vì không được + level gem.
  • dùng một 6L duy nhất và swap gem trước room boss. Cho bạn nào thắc mắc thì để một viên TR trong rương đồ và thay với CA trước khi gặp boss. Giải quyết được vấn đề tài chính, nhưng trải nghiệm chơi thì khó chịu còn hơn cả swap vũ khí (cơ mà riết rồi cũng sẽ quen =]]).

Kết hợp với việc stack hiệu ứng “-X to Total Mana cost” lẫn setup 2-5Link trên cùng một bow +3 mình đã giải quyết cả hai vấn đề về damage lẫn mana cùng lúc. Chưa kể có thêm chỗ để leveling gem hoặc có thêm nhiều setup khác tăng QoL. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định này:

  • Việc nerf Miracle Archer khiến link thứ 6 cho gem này không còn cần thiết nữa
  • Trước khi có Cluster Jewel, Tree có rất ít nguồn cung cấp damage cho TR/CA. Nay thì không còn lo về việc thiếu damage nữa.
  • Các boss fight dai dẳng nhiều phase không còn là vấn đề nữa
  • Ngoài việc không sợ reflect bây giờ mình không sợ cả map no-regen nữa. Đây mới thực sự là all-map-mod.

Cuối cùng điểm đặc sắc nhất của build: Clear siêu tít nhờ stack Unspeakable Gift và Assert Domiance. Tại thời điểm hoàn thiện build mình cũng ngạc nhiên với tốc độ clear của build. Khắc phục hoàn toàn một trong những khuyết điểm của build, thật sự không còn nhận ra đây là 1 build DOT nữa.

Một trong những lý do khiến mình thoải mái cắt bớt eHP để đổi lấy clear speed với phiên bản này là nhờ nốt No Witnesses cho hiệu ứng Elusive. Ngoài ra thì tấn công là biện pháp phòng thủ tốt nhất, mình chỉ cần giết quái trước khi nó kịp giết mình là xong. Just don’t get hit.

Ở phiên bản này mình vẫn chưa setup Immu Ailment, nhưng cũng khá thoải mái với việc craft “cant be frozen” trên giày. Ngoài ra giày elder với psudo-link lv15 Inc Duration support và global increased Skill Effect duration cũng đóng góp cho cả công và thủ (công thì như đã đề cập ở trên, thủ nhờ tăng thời gian của Immortal Call, Vaal Discipline, Vaal Grace).

 

Heist: TR/CA – 0MP – Immu Ailment – Boss Killer

Với 21tr DPS lên Shaper các thể loại boss đều tan chảy như bơ dưới TR. Không cần dùng Dying Sun hay Carcass Jack vẫn dễ dàng đạt được ngưỡng 25 AoE của TR (điều kiện để 5 pod overlap).

Do không dùng Thread of Hope để né nốt Acrobatics (giảm 30% ES) nên mình cũng sẽ không craft “10% max life extra as ES” nữa mà chuyển sang craft “35% avoid stun/ailment” và bắt đầu stack hiệu ứng “avoid ailment”. Đóng góp cho quyết định này là việc xuất hiện của nốt Wind Dancer trên Tree góp phần cải thiện defensive nên mình tự tin cắt giảm bớt ES so với phiên bản ở Delirium.

Đồng thời cũng thử nghiệm setup Enduring Call – Urgent Order thay cho CWDT-CI. Mở thêm được 1 aura nữa là Aspect of Spider.

Mặc dù clear speed ở mức tốt nhưng do không stack Unspeakable Gift nên không lên mức xuất sắc được. Về sau mình chuyển dần sang phiên bản stack aura và clear speed.

 

Heist: TR/CA – 0MP – Immu Ailment – Aura Stack

Thực ra đây là 1 phiên bản khá meme, mình build vì vài lý do:

  • Muốn thử xem giới hạn stack aura của build TR
  • Do đặc tính của league content lúc đầu, cần né chạy lòng vòng mà không giết guard
  • Về sau thì chạy fracture Blueprint cũng chẳng cần giết quái là mấy
  • Do muốn có thêm lựa chọn cho Watcher’s Eye
  • Là bước đệm trước khi chuyển về clear speed

Không có sự thay đổi gì đến từ Tree.
Đổi anoint trên amulet từ Corrupted về Sovereignty. 
Đổi Large Cluster từ Bow về Chaos, stack hiệu ứng Unspeakable Gift.
Đổi Medium Cluster về aura effect, stack hiệu ứng Self-Control và Sublime Form.

Tại thời điểm này mình có thể mở 7 Aura, bao gồm: Malevolence – Flesh and Stone – Aspect of Spider – Discipline – Grace – Haste – Clarity

 

Heist: 2-5L TR/CA – 0MP – Immu Ailment – Clear Speed

Quay về với setup 2-5L như mọi khi.
Đổi 3 medium cluster về AoE, stack hiệu ứng Towering Thread/Magnifier/Assert Dominance.

Tại thời điểm này mình vẫn đi Sirus AL8 Deathless chỉ với 3k8hp và khoảng 1k ES.

Nhìn chung mình rất hài lòng với gear của league này, nhất là việc mình craft được cái áo và chân khá là bệnh :D.

 

Heist Flashback SSF: TR/CA mine

Thay vì chọn một build mới toanh thì mình quyết định chơi build mình đã từng chơi, vì dù gì đây cũng là lần đầu mình chơi SSF.

Không như trade league, cái gì không tự craft được thì ta đi mua. Ở SSF cần phải giảm đến tối thiểu khả năng phụ thuộc vào đồ, nhất là unique. Kết hợp với mine là một giải pháp cực kì hợp hợp lý trong tình huống này.

Hướng dẫn start league với TR mine mình đã đề cập ở trên, dưới đây là tree/gear endgame của mình, lv 100 top4 racing. 3 hạng trên mình đều dùng Essein Drain và là racer kì cựu. Đến ngày thứ 5 của league mình mới quyết định race, nên có thể nói mình là #1 Trickster TR của league này :P.

Mặc dù gear không được như trade league nhưng mình cũng khá là hài lòng.

 

FAQ – Câu hỏi thường gặp

Giữa Pathfinder và Trickster thì class nào mạnh hơn?

Trickster mạnh hơn. 

Giữa Saboteur và Trickster thì class nào mạnh hơn?

Trickster mạnh hơn.

Mình không quen nhấn Detonate thì phải làm sao?

Bạn có thể đẻ Detonate Mine vào chuột trái, vừa di chuyển vừa nổ Mine luôn.

Hướng dẫn Lvling 10 Act

Act 1

CA – Pierce – Void Manipulation (3G)
Toxic – Blastchain Mine – Void Manipulation (2G1B)
ngoài ra cần chuẩn bị slot cho Flame Dash (B), Smoke Mine (G), Withering Step (G)
có thể dùng thêm Puncture (G) để thêm damage lên Boss ở Act1. (sang Act2 thì không cần dùng nữa)
kiếm giày có movespeed và ring cold resist

Act 2

lấy thêm 1 bình Quicksilver
lấy Skitter Bot (B)
có thể kiếm giày 15% ms
giúp Alira rồi sau này đổi, hoặc kill cả 3
GGG: CA – Void Manipulation – Vicious Projectile
GGB: Toxic – Blastchain Mine – Vicious Projectile

Act 3

lấy Despair
lấy Malevolence
mua Flesh and Stone thay cho skitter bot

 

Toxic – Blastchain Mine – Vicious Projectile – Swift Assembly (3G1B)
CA – Void Manipulation – Vicious Projectile – Pierce (4G)
mua Second Wind: Second wind – Flame Dash – Smoke Mine (2G1B)
mua Spell Totem support: Spell totem – Wither – Faster Casting (2B1R)

Act 4

lấy Despair
lấy Malevolence
mua Flesh and Stone thay cho skitter bot

 

kiếm Penetrating Arrow Quiver nếu có thể. Sau khi có thì thay Pỉerce với Arrow nova support.
lấy stone golem
cân nhắc sửa resist bằng bench craft.
mua Multiple Totem nếu bạn có 2R2B để thêm vào totem setup.
đi lab trước khi giết malachai

Act 5

Có thể lấy Poarchers Mark từ quest.

Act 6

Cân nhắc thêm setup Cast when damage taken (CWDT) – Immortal Call (IC) và tiếp tục sửa resist.

Act 7

đi lab 2

Act 9

Thay vì farm Humanlity ở Aquaduct thì bạn nên ra Foothills farm Imperial Legacy. Tầm 4 tiếng thì sẽ xong, nếu bạn bị quá lv (khoảng 74) thì nên dừng lại và quay lại farm tiếp sau khi có thêm clear.

Act 10

đi lab 3 trước khi giết kitava