+84 979357131 [email protected]
Select Page

Occultist Winter Orb

Winter Orb là một trong những build hàng đầu để chạy map. Mặc dù không phải là một skill phù hợp để khởi động đầu league, nhưng cực kì hợp để chuyển sang ở giai đoạn mid-game và min-max đến end game. Winter Orb có thể build theo vài hướng khác nhau, đầu tiên mình sẽ đề cập đến phiên bản stack Power/Frenzy/AoE sau đó sẽ đề cập đến các biến thể khác ở phần cuối của bài hướng dẫn này.

Tổng quan

Ưu điểm

  • Single lẫn AoE đều khỏe
  • Đứng hàng top trong đội ngủ Clear Speed
  • Cơ chế phỏng thủ tốt với nhiều HP/ES, Mass Freeze quái và hiệu ứng Elusive
  • Unique chính yếu khá rẻ

Khuyết điểm

  • Do cần nhiều mods bắt buộc trên đồ rare nên để min-max sẽ khá mắc. 
  • Không phù hợp để khởi đầu league cũng như SSF

Phong cách chơi,
cơ chế và điểm mạnh

Sau giai đoạn League Start, team 2 người của mình bắt đầu tách ra chơi riêng sau khi tích lũy được một số vốn kha khá. Tại thời điểm này, mình hướng đến 1 build có khả năng clear mạnh, có thể đi 100% deli, farm Simu Splinter và trên hết là có khả năng sử dụng Headhunter. Cuối cùng Winter Orb – Occultist trở thành ứng cử viên sáng giá nhất so với các build meta khác trong thời điểm hiện tại (league 3.15) bao gồm: CoC Ice Spear, Elemental Hit, Spectral Shield Throw… 

Ascendency của Occultist gần như là hoàn hảo cho build Winter Orb, cung cấp từ Power Charge, AoE đến Cold damage – 3 thành phần quan trọng nhất đối với build, giúp đẩy damage lên mức khủng khiếp. Kết hợp với việc sử dụng Badge of Brotherhood và cặp wand Void Battery, chúng ta sẽ dễ dang có được 9 Power Charge, để có được lượng Frenzy Charge tương ứng thì mod “Gain Frenzy Charge on hit” – Redeemer Suffix – ở trên áo gần như là bắt buộc.

Ngoài ra bạn còn cần nguồn cung cấp hiệu ứng Elusive – cung cấp cả move speed lẫn khả năng né đòn, vốn Badge of Brotherhood đã tăng hiệu ứng của Elusive khiến nó trở nên cực kì hữu ích. Với tầm 4k HP và 2k5 ES, build tương đối an toàn với hầu hết content. Do sẽ nâng vào Corrupted Soul (Glorious Vanity, Timeless Jewel – Doriyani) để có thêm ES, nên build cần source leech cho cả Life và ES.

Là một trong những build có tốc độ clear map đỉnh cao, với Winter Orb bạn không cần phải aim vào quái, chỉ cần di chuyển, lâu lâu tap tap vài cái để giữ charge. Single damage khá là tốt, mặc dù build chú trọng hơn vào việc clear speed nhưng đủ damage để đi all content của game. Cơ chế phòng thủ phụ thuộc nhiều vào các slot đồ rare còn lại của bạn – thường sẽ là cap elemental res (cả chaos nữa nếu trong khả năng) và càng nhiều máu càng tốt, nhưng vẫn phải đảm bảo 1 số mod bắt buộc, Chi tiết hơn mình sẽ đề cập ở phần Gears trong khuôn khổ của bài hướng dẫn.

 

Hydrosphere liệu có thật sự OP ?!?

Thực sự là cực kì OP. Mặc dù hiện chưa có build nào dùng Hydrosphere làm kĩ năng chủ đạo, nhưng hầu hết các build liên quan đến cold hoặc projectile đều dùng kết hợp với Hydrosphere. 

Bản thân mình dùng Hydrosphere ở rất nhiều build, cung cấp rất nhiều tiện ích từ Ailment, Curse On Hit, Culling, gom Projectile,v.v… Và thậm chí nếu gear đủ tốt thì chỉ cần Hydrosphere cũng đã thừa để clear 1 mob pack bình thường.

Đánh giá 10/10 cho Hydrosphere ở vị trí support.

PoB Community

trở thành một người chơi PoE giỏi, sử dụng thành thạo PoB gần như là bắt buộc. Nếu có thời gian mình sẽ viết hướng dẫn sử dụng PoB nâng cao trong tương lai.

Mình đang sử dụng phiên bản PoB Community: https://github.com/PathOfBuildingCommunity/PathOfBuilding/releases

(ps: Việc dùng PoB Community là bắt buộc để tính toán đúng phần lớn build hiện nay.)

PoB: https://pastebin.com/4bZDmw0i 

 

Ascendancy

  1. Forbidden Power
  2. Void Beacon
  3. Frigid Wake
  4. Malediction

Bandits

Giết tất, không có gì quý hơn 2 skill points trong trường hợp này.

Pantheons

  • Major: Soul of Lunaris
  • Minor: Soul of Shakari

Gem

Winter Orb

  1. Winter Orb
  2. GMP -> Awa GMP
  3. Power Charge on Crit
  4. Hypothermia -> Awa Added Cold damage
  5. Infused Channeling
  6. Inspiration

Hydrosphere

  1. Hydrosphere
  2. Bonechill
  3. Unbound Ailments
  4. Culling Strike hoặc Hypothermia

Nếu có source culling từ nguồn khác (như Cluster Curse, găng warlord..) thì có thể thay Culling Strike thành Hypothermia để tăng freeze/chill. Hoặc có thể chuyển thành setup full damage

 

  1. Hydrosphere
  2. Awa Added Cold Damage
  3. Power Charge on Crit
  4. Hypothermia

Aura

  1. Zealotry
  2. Hatred
  3. Enlighten Support
  4. Herald of Ice

Curse Setup

  1. Arcanist Brand
  2. Sniper Mark
  3. Frostbite hoặc Elemental Weakness
  4. Frost Bomb

Utility Setup

  1. Immortal Call hoặc Steel Skin
  2. CWDT hoặc Increased Duration
  3. Vaal Righteous Fire

Movement Setup

  1. Flamedash
  2. Arcane Surge
  3. Portal hoặc Withering Step

Gears

Trước khi cuộn xuống phần kế tiếp, cần nhớ rằng ưu tiên hàng đầu của bạn là cặp Void Battery và dây chuyền Badge of Brotherhood, không có thì không chơi.

Nếu được chọn thì thứ tự nâng cấp gear sẽ là: Hunter Amulet, Hunter Quiver, Hunter Ring/ Delve despair curse ring, Hunter Stygian Wise, Hunter Gloves.

Elusive

Có 3 nguồn để cho Elusive:

  • Withering Step – gem skill 
  • Elusive on crit – Redeemer Prefix ở giày
  • No Witness – Node trên tree – Elusive on kill

Để đảm bảo tối đa hiệu ứng của Elusive cũng như uptime thì khuyến khích nên có đủ cả 3 source trên.

 

Điều đáng quan tâm đầu tiên ở mũ là Enchant +2 max stage, kế tiếp là +1 power charge, sau cùng là trừ cold res. Có vốn đến bước nào thì dừng lại ở bước đấy.

 

  1. Base mũ tốt nhất là Blizzard Crowd, ilvl trên 80. Tự chạy enchant hoặc mua enchant có sẵn.
  2. Đập 1 viên Warlord Exalted Orb vào, alter đến khi ra “+1 max Power charge”
  3. Imprint trước khi Regal phòng khi gặp 1 mod Warlord khác
  4. Nếu dính mod Warlord khác thì anul, anul fail thì imprint rồi quay lại bước 3, ko dính mod rác thì sang bước 5
  5. Kiếm 1 cái mũ Redeemer có -9% cold res nearby enemy (mua, tự spam Frigid fossil hoặc reforge cold harvest)
  6. Awakener lại với nhau, trống prefix có thể craft ES, +1 AOE gem/AoE effect (move setup aura lên đây), trống suffix thì craft res

Giày

Giày rare cần: Move speed + máu + resist. Sau đó upgrade thêm Elusive on crit.

Nhẫn

Good Mods: Life, Frostbite on hit, Elemental Weakness on hit, Resistances, cold damage per Frenzy, cold damage against chilled enemy, Reduced mana cost

Thường nhẫn thì mình hay đi mua, nếu định craft nhẫn curse on hit thì có thể spam Aetheric hoặc reforge Caster. Spam Horror Essense để lấy Cold damage per Frenzy Charge.

Áo

  1. Frenzy charge on Hit là bắt buộc (mua hoặc roll alter)
  2. Base tốt nhất là Vaal Regalia
  3. Awaken với T1/Elevated Crit Spell – Hunter (mua hoặc reforge crit harvest)
  4. Làm trống prefix, nếu bị đầy thì có thể YOLO anul hoặc keep suffix reforge prefix (harvest)
  5. Craft “Suffix can not be changed”
  6. Reforge Caster (harvest) để lấy “Additional Curse”
  7. Craft nốt “Gain 10% max Life as Extra ES”

Ngoài ra bạn cũng có thể craft áo Frenzy on Hit + Explode cũng là một lựa chọn tốt, giúp tăng cường clearspeed và dọn xác cho sạch sẽ nếu như đã cap 100% crit chance, additional curse có thể bù bằng source khác như: Whisper of Doom, Amulet Corrupted…

 

Găng tay

Good mods: Life, High ES, Resistance. 
Một số găng unique tốt với corrupted “Elemental Weekness on Hit” như: Hand of the High Templar, Asenath Touch….

Dây lưng

Good mods: Life, ES, Life%(hunter), Resistances

Thường mình để trống res ở slot dây lưng để tiện upgrade lên Headhunter về sau. Có thể lên Replica Headhunter trước đó, thuận tiện canh chỉnh Attribute.

Các biến thể setup endgame min-max

Trước khi đề cập các build hoàn chỉnh khi endgame, mình sẽ bắt đầu bằng các tùy chỉnh/QoL để các bạn có thể tự tay điều chỉnh ra một build ưng ý và phù hợp với phong cách chơi của bản thân. Ngoài ra damage không phải là tất cả, đến 1 ngưỡng nào đó khi bạn đủ damage để xử lý hết boss endgame, thì việc tập trung vào tốc độ clear quái, tốc độ di chuyển cũng như các yếu tố “nho nhỏ” khác sẽ làm trải nghiệm của bạn cải thiện hơn rất nhiều thay vì cứ tập trung vào damage.

Belt – Headhunter

Theo ý kiến cá nhân (mà chắc là cũng hợp với đại đa số người chơi) Headhunter (HH) là một item rất đáng để dùng, rất vui để dùng, và trên hết rất oách để mà dùng. Trừ việc “có hơi” mắc một chút và không có tác dụng trong các trường hợp 1v1 với boss (như Sirus chẳng hạn) thì chẳng có gì phàn nàn về HH cả.

Cho nên để đảm bảo có thể dùng ngay HH bất cứ khi nào mình có thì mình sẽ không phụ thuộc vào Belt khi điều chỉnh Resist. Bạn có thể dùng bất cứ belt Unique nào bạn thích, nhưng mình có vài đề cử sau:

  •  Cyclopean Coil: cho rất nhiều máu, chỉ số cơ bản và trên hết là khả năng kháng Ignite và Shock. Khá là tiện lợi nếu bạn chưa hoàn thành setup immu ailment.
  •  Bisco’s Leash: bù strength, quantity, rarity (có ai chê tiền bao giờ) và trên hết là hiệu ứng rampage mà bất cứ mapper nào cũng yêu thích (mặc dù Bisco có bù cold resist, nhưng như mình đề cập ở trên, mình sẽ không phụ thuộc vào belt về mặt này) 
  • The Torrent’s Reclamation: là một lựa chọn tầm trung nhưng xứng đáng với các hiệu ứng mà nó đem lại.

Asenath’s Gentle Touch

Găng tay yêu thích của mình kể từ khi áo nổ bị nerf, ngoài ra còn cho lượng máu tương đối cao.

Đánh giá 9/10.

Vì 10/10 là khi bạn có thêm dòng corrupt “Elemental Weakness on Hit” nữa.

Cũng như dây lưng, để chuẩn bị trước cho vị trí này mình sẽ không phụ thuộc vào găng tay khi canh chỉnh resist. Trước đó bạn có thể dùng bất cứ găng tay nào (unique lẫn rare) để bù máu / strength tốt nhất là nên có “Elemental Weakness on Hit” để không phải điều chỉnh lại nhẫn về sau.

Găng tay yêu thích thứ hai của mình. Ngoài việc bù strength, máu cao thì đôi găng này còn cho hiệu ứng rampage và Immu Physic lẫn xóa hiệu ứng xấu mỗi khi lên cấp rampage.

Đánh giá 9/10, 10/10 là khi có thêm corrupt “Elemental Weakness on Hit”.

Watcher’s Eye

Các lựa chọn tốt ở trên Watcher Eye theo thứ tự sau:

  • Hatred – Crit base
  • Hatred – Cold pen
  • Zealotry – Elem pen
  • Hatred – Flat added cold damage
  • Hatred – Increase cold damage

Một viên WE bá đạo sẽ có đủ 3 dòng trong list trên, kế tiếp là 2 và 1 số mod hữu dụng khác hợp với aura đang mở trên người.

 

Cluster Jewel

Cold damage – Large Cluster, các skill hữu dụng

  • Blast-freeze: buộc có 1, cho cực nhiều defensive.
  • Disorenting Display: nên có 1, cho blind (nếu không dùng Evil Eye ở medium)
  • Doryani’s Lesson: buộc có 1, cho life leech
  • Blanked Snow: cho nhiều dps nhất, stack càng nhiều càng tốt.

    Curse Effect – Medium Cluster, các skill hữu dụng

    • Master of Fear: 10% more dps
    • Wish for Death: Culling aka 10% more dps
    • Evil Eye: 5% more dps, 100% blind

    Area Damage – Medium Cluster, các skill hữu dụng

    • Magnifier: AoE, damage
    • Towering Threat: AoE, life
    • Vast Power: AoE, damage

    Channling – Medium Cluster, các skill hữu dụng

    • Unwavering Focus: OP, nhưng phải stack đủ để kết hợp với Chainbreaker 
    • Rapid Infution: OP, ma tốc độ, stack càng nhiều càng tốt

    Megalomaniac

    Cực kì OP, chỉ có thể gặp chứ không thể cầu. Tùy xem bạn muốn stack skill gì hoặc thêm một mớ QoL vào đây.

    Đẩy build lên đến cực hạn

    Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ về các yếu tố cấu thành damage cho Winter Orb trước khi quyết định đẩy build theo hướng nào và kết hợp các yếu tố nào với nhau để đạt được mục đích của bản thân. Winter Orb có khá nhiều tag, bao gồm: Cold, Spell, Channelling, AoE, Duration, Projectile, Orb

    • Increase damage: increase cold/aoe/spell/projectile damage đều hiệu quả, nhưng nguồn cung cấp increase khá là nhiều nên hiệu quả càng về sau sẽ càng kém
    • more damage: nguồn cung cấp more cold/spell/global damage khá ít nên stack càng nhiều sẽ càng tốt.
    • crit mul: có thể dùng increased crit damage support ở early, sau đó stack trên jewel thường.
    • area of effect: cũng do đặc tính của Winter Orb có khả năng overlap nên AoE ảnh hưởng trực tiếp đến DPS. Và đây là chỉ số càng hiếm hơn các chỉ số trên, nên stack được càng nhiều càng tốt.

    Sau khi hiểu rõ các thành phần tạo nên Winter Orb, kế đến chúng ta cần xem xét lại mục tiêu của bản thân. Với mục tiêu là Boss-Killer thì thời gian giết boss càng ngắn càng tốt, đồng nghĩa với DPS càng cao càng tốt. Với mục tiêu là Map-Runner thì tốc độ hoàn tất 1 map càng ngắn càng tốt, đồng nghĩa với clear speed, move speed càng cao càng tốt. Về lý thuyết thì chỉ cần hướng đến 1 mục tiêu là đủ, nhưng trừ khi bạn quyết định mở dịch vụ Boss-Carry và không quan tâm đến chuyện đi map, hoặc ngược lại bạn chỉ chạy map và skip boss (khá bất hợp lý với atlas hiện tại vì Sirus và đồng bọn đều drop rất ngon) thì bạn cần đảm bảo cả 2 yếu tố đi-map và giết-boss bên cạnh yếu tố thứ 3 là sự thoải mái khi chơi (mà dân tình vẫn hay gọi là QoL – Quality of life). Cho nên bạn cần xếp độ ưu tiên giữa 3 tiêu chí “bossing”, “mapping” và “qol” trước khi thực hiện min-max build. 

    Với cá nhân mình thì mình ưu tiên mapping và qol nhưng vẫn phải đảm bảo khả năng giết được mọi boss endgame (trừ các thể loại Aul bệnh hoạn ở Deep Delve). Nên mình vẫn sẽ đẩy DPS lên đầu tiên vượt ngưỡng yêu cầu 1 khoảng, điều này giúp mình hoàn thiện Atlas cũng như mạch truyện chính của game. Tạm lấy việc giết Sirus AL8, Uber Elder, v.v.. deathless là cột mốt cơ bản. Nếu damage của bạn đã giúp bạn hoàn thành điều này thì khả năng lớn là không cần đầu tư thêm về damage nữa mà bắt đầu có thể giảm bớt damage để đổi lấy clear speed và QoL.

    Nhưng với hầu hết mọi người việc giảm damage là điều khó mà thuyết phục bản thân (với mình cũng thế) vậy ta có thể cắt giảm cái gì? Thường sẽ là HP/ES. Trước khi phản đối mình thì các bạn cần biết rằng PoE có nhiều hơn 1 cơ chế phòng thủ là HP/ES (còn cụ thể về các cơ chế này thì chúng ta sẽ đi sâu hơn vào lúc khác nhé). Nếu các cơ chế phỏng thủ khác của bạn ổn, việc cắt giảm HP/ES sẽ không ảnh hưởng gì đến bạn miễn là bạn ko bị 1-shot hoặc chết quá nhiều khi mapping. Vậy sau khi cắt damage thì ta sẽ cắt máu :D. Hoặc nếu bạn đang trên con đường đam mê DPS thì cắt máu lấy damage là một lựa chọn sáng suốt. Sau giai đoạn này bạn sẽ thấy cả kĩ năng lẫn hiểu biết về game/build của bạn sẽ lại tiến bộ thêm một chút. Vì rõ ràng ít máu hơn mà chết ít hơn là bản thân đang PRO lên rồi đấy.

    Sau khi bạn đã nắm nguyên tắc của việc min-max không chỉ đơn thuần là mua/craft item mới có chỉ số tốt hơn item cũ thì chúng ta có thể tham khảo các phiên bản Winter Orb mà mình đã từng chơi, phân tích sơ lược điểm mạnh/yếu của từng phiên bản và tại sao mình lại quyết định như vậy.

     

    2 Large Cluster – Explode Chest – Semi Budget

    Tập trung vào AoE, crit mul. Dùng Áo nổ, tay rare, 1 ring Curse on Hit. Là phiên bản tương đối budget nhất. Nếu chưa có tiền len Headhunter thì có thể dùng combo Replica Headhunter + 1 Inspired learning, cũng cho trải nghiệm chơi rất ổn.

     

    PoB: https://pastebin.com/4bZDmw0i 

    3 Large Cluster – Max DPS

    Sau khi cap crit với WE hatred crit base, thì có thể cắt bớt crit chance và Life trên tree để có thể stack được nhiều Pen và Crit mul hơn với nhánh Large Cluster thứ 3 (thêm khoảng 30% dps)

     

    PoB: https://pastebin.com/YicEVjFG

    Chainbreaker – Super Fast Mapping

    Ở phiên bản này chúng ta sẽ chia tay đôi wand Void Battery để chuyển sang cầm Staff. Cụ thể là base Eventuality Rod (+1 max power/endurance charge) từ Heist. Chuyển setup 6L từ áo sang gậy thành 7L và mở mode trộm chó.

     

    PoB: https://pastebin.com/XE023LAm

    FAQ – Câu hỏi thường gặp

    Giữa Occultist và Assassin thì class nào mạnh hơn?

    Occultist mạnh hơn. 

    Giữa Elementalist và Occultist thì class nào mạnh hơn?

    Occultist mạnh hơn.

    Mình không quen nhấn Channeling skill thì phải làm sao?

    Chơi dần rồi sẽ quen, mình lúc đầu cũng thế.

    Hướng dẫn Lvling 10 Act

    Act 1

    CA – Pierce – Void Manipulation (3G)
    Toxic – Blastchain Mine – Void Manipulation (2G1B)
    ngoài ra cần chuẩn bị slot cho Flame Dash (B), Smoke Mine (G), Withering Step (G)
    có thể dùng thêm Puncture (G) để thêm damage lên Boss ở Act1. (sang Act2 thì không cần dùng nữa)
    kiếm giày có movespeed và ring cold resist

    ………… đùa đấy, build này chờ mua đủ 3 món unique core rồi hẵng chơi. Còn leveling thì dùng skill gì cũng được. Các bạn có thể follow theo tyty https://www.youtube.com/watch?v=gmG0MwCrYJU